พระกรุวัดบ้านสูตร

กระดานข่าว :

January 12, 2015 04:55:26 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


    เมื่อสองปีที่แล้ว มีพระแตกกรุที่วัดบ้านสูตร อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี...เป็นพระพิมพ์ พระประธานใหญ่และพระประธานเล็ก มีพุทธลักษณะเช่นเดียวกับหลวงพ่อเนียม วัดน้อยทุกประการ ผิดกันที่ เนื้อและขนาดเท่านั้น...นับได้ว่า หากดูแบบผิวเผินแล้วนึกว่าหลวงพ่อเนียมเลยทีเดียว

    สาเหตุแตกกรุ ในปีนั้นหลวงพ่อบุญช่วย อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านสูตรได้สร้างพระอุโบสถไม้สัก และจำเป็นต้องมีการปรับพื้นที่ให้มีภูมิทัศน์สวยงานรองรับกับทัศนียภาพกับพระอุโบสถไม้สักทองหลังใหญ่  จึงได้ว่าจ้างเจ้าของรถตักดิน (รถแบลคโฮ) ซึ่งเจ้าของรถมีความคุ้นเคยสนิทสนมกับเจ้าอาวาสวัด       จึงอาสานำรถของตนมาปรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว...การเริ่มงานได้ดำเนินขึ้น...การปรับพื้นที่บริเวณดังกล่าวดำเนินด้วยดี..แต่ขัดตรงที่มีพระเจดีย์ทรงไทยย่อมุมไม้สิบสององค์หนึ่งซึ่งในพิ้นที่ดังกล่าว จึงนำเรื่องมาบอกเจ้าอาวาส...ท่านอนุญาตแต่ท่านบอกให้เจ้าของรถนำดอกไม้ธูปเทียนไปขอขมาและขออนุญาตถอนองค์พระเจดีย์ในพื้นที่นั้น...เจ้าของรถแบลคโฮก็ได้กระทำตามเจ้าอาวาสบอกและได้ให้รถตักดินทำการรื้อถอนพระเจดีย์ดังกล่าวออก (ผมไม่เข้าใจว่า ทำไม่ต้องรื้อถอนพระเจดีย์องค์นี้ เพราะอย่างแรก พระเจดีย์องค์สามารถให้คงอยู่ได้คู่กับพระอุโบสถไม้สัก ไม่เกะกะและไม่ทำให้สถานที่บริเวณดังกล่าวสูญเสียความงดงาม ถ้าหากบริหารจัดการพิ้นที่ให้ดี ยิ่งจะทำให้พระอุโบสถไม้สักดังกล่าวสวยงามมากยิ่งขึ้น สมัยนี้เทคโนโลยี่การซ่อมแซมโบราณสถานก้าวไปไกลมาก หลายแห่งพุพังมากกว่านี้ก็สามารถซ่อมแซมบูรณะให้สวยงามได้โดยไม่ต้องรื้อถอดเลย พระเจดีย์องค์นี้เก่าแก่มาก ศิลปะงดงามตามแบบฉบับศิลปะอยุธยาตอนปลาย เพียงแต่ยอดพระเจดีย์หัก  สำหรับฐานเจดีย์ทรุดนิดหน่อย) ในระหว่างการรื้อถอนพระเจดีย์เกิดขึ้น ปรากฏว่ารถแบลคโฮตักเอาไหขนาดเขื่องในองค์พระออกมา ทำพระเครื่องในไหที่บรรจุแตกกระจาย คงไม่ต้องบอกนะครับ...เจ้าของรถแบลคโฮที่ยืนคุมงานและคนขับรถแบลคโฮ ได้เก็บพระเครื่องดังกล่าวจำนวนมาก...ไม่สามารถระบุได้ว่ามากน้อยเท่าไร...ภายหลังเจ้าของรถแบลคโฮและคนขับรถ นำพระเครื่องมาคืนให้เจ้าอาวาสบางส่วนเท่านั้น...ที่เหลือยังคงเก็บรักษาไว้ (ทราบว่าภายหลังเจ้าของรถนำพระที่เก็บซ่อนออกจำหน่ายกับเซียนพระในสุพรรณบุรี ได้เงินมากกว่าล้านบาท ซึ่งเป็นคำพูดยืนยันจากหลายคน) หลังจากข่าวที่เจ้าของรถแบลคโฮได้พระเครื่องที่มีลักษณะคล้ายพระหลวงพ่อเนียมกระจายออกไปในหมู่บ้าน ชาวบ้านก็เริ่มมาขุดมาแขะบริเวณรอบฐานพระเจดีย์เดิมบริเวณนั้น บางได้พระคนละองค์สององค์ (พระชุดนี้ที่ผมได้สังเกตและเห็นมาจะมีพุทธลักษณะเหมือนพระประธานเล็กและพระประธานใหญ่หลวงพ่อเนียมทุกประการ เพียงแต่ ๑) พระที่ได้ในบริเวณภายในวัดครั้งแรกมีสนิมแดงจับสวยงามเป็นธรรมชาติ ผิวพระนวลตา ๒) ขนาดองค์พระที่ขุดได้จะย่อมเล็กลงมาเล็กน้อยเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน) บริเวณด้านหน้าวัดพื้นที่ที่นำดินจากองค์พระเจดีย์มาถม ก็เริ่มมีคนมาขุดเสาะหากันมากขึ้นทุกวันหลังจากที่เจ้าอาวาสไม่อนุญาตให้ขุดในบริเวณพื้นที่ที่ปรับในวัด...ระยะแรก ๆ มีชาวบ้านในหมู่บ้านวัดบ้านสูตรมาขุดกัน ต่อมาข่าวการแตกกรุดังออกไป ชาวบ้านทั้งใกล้ไกลพากันมาขุดหาพระกันมืดฟ้ามัวดิน บรรดาเซียนมารับซื้อกันถึงหน้าบ่อ จากองค์ละ สองพันในตอนเช้า ตกบ่ายพันปลายและทะลุไปสองถึงสามหมื่นในเดียวกัน และทะลุหลักกลางในเวลาวันต่อมา บางคนกล้าเช่าถึงหลักแสน...การขุดหาดำเนินกันหลายวัน ในช่วงการขุดหาได้มีมิจฉาชีพนำพระลักษณะปรกเชียงแสน หูยาน และพิมพ์อื่น ๆ มาโปรยรอบบริเวณที่ขุด เพื่อผลประโยชน์ของตน บางคนเข้าใจผิดคิดเป็นกรุหลวงพ่อเนียมก็หลงเช่าไป การขุดหาดำเนินมาหลายวันชาวบ้านและนักแสวงโชคมากันอย่างหนาตา ขุดจนบริเวณพื้นที่หน้าวัดได้รับความเสียหายจนกรรมการวัดต้องให้ยุติการขุดหาและนำตำรวจมาคุ้มกันบริเวณพื้นที่ไว้ พร้อมกันนั้นก็ทำการเกรดพื้นที่ให้เรียบสวยงาม การขุดหาของชาวบ้านจึงได้ยุติลงทันที

     ในช่วงการขุดค้นนี้ พระเครื่องที่ขุดได้มี สองพิมพ์เท่านั้น คือ พิมพ์พระประธานใหญ่ และพิมพ์พระประธานเล็กเท่านั้น พิมพ์อื่น ๆ ไม่มี ขอย้ำไม่มี ลักษณะทั้งสองพิมพ์เป็นเนื้อตะกั่ว มีคราบกรุจับทั้งองค์ น้อยบ้างมากบ้างแตกต่างกันไป มีทั้งพิมพ์ที่ชัด และไม่ค่อยชัด ทั้งชำรุดและไม่ชำรุด          สภาสมบูรณ์ ในพระประธานเล็กกรุนี้จะมีสองพิมพ์ คือ พิมพ์มีบัวรอบและไม่มีบัว ระยะแรกการเช่าหานิยมพิมพ์มีบัวรอบ เพราะสวยงามกว่าไม่มีบัว

      การขุดครั้งนี้มีเซียนท้องถิ่นและเซียนระดับจังหวัดจนถึงระดับประเทศมาเช่าซื้อกัน เซียนใหญ่ท่านหนึ่งเข้าประมูลพระทั้งหมดในวัดที่ทางวัดเก็บไว้ส่วนหนึ่งในราคาหลักล้าน เรียกว่า "การส้รางพระอุโบสถไม้สักครั้งนั้นวัดปลดเปลื้องหนี้สินจนหมด" 

     

January 12, 2015 06:02:03 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


ผมเคยถามเซียนสายตรงหลวงพ่อเนียมท่านหนึ่ง เกี่ยวกับพระกรุวัดบ้านสูตร...แท้หรือไม่ คำตอบที่ได้รับตรงกับใจผมที่มีคำตอบรออยู่แล้ว...ไม่ใช่หลวงพ่อเนียม...แต่เป็นกรุวัดบ้านสูตรแท้ ๆ ...เพราะขนาดพิมพ์ที่ย่อมกว่า เนื้อที่ผิด เนื้อวัดบ้านสูตรกระด้าง ไม่มีปรอท ไม่การรานหลายที่...

    อ้าวแล้วเมื่อแรกทำไมบอกว่าเป็นของพระหลวงพ่อเนียม..ได้รับคำตอบกลับว่า ...กระแสหลวงพ่อเนียมในเวลานั้นมันแรงมาก...เซียนท้องที่และจังหวัดต่างก็ยัดเป็นหลวงพ่อเนียม เพื่อได้ราคา เรียกว่า "ปันราคากัน"..(ทั่วไปแล้วพระเครื่องหลวงพ่อเนียมในสุพรรณบุรีหายาก มีราคาแพง..เพราะทุกคนต่างรู้พุทธคุณและความเคลื่อนไหวของราคา การได้พบเจอพระที่มีลักษณะเฉกเช่นหลวงพ่อเนียมแตกกรุ ถือเป็นโอกาสทอง เช่าเข้ามาหน้าบ่อหลักพัน ออกในกรุงเทพฯ ใต่างจังหวัดที่ต้องการหลวงพ่อเนียมในราคาหลักหมื่นปลายถึงแสนในราคาเซียน...โอกาสทองอยู่ข้างหน้าไม่ฉกฉวยก็คงโง่เต็มทนแล้วครับ)

     ในเวลานี้พระกรุวัดบ้านสูตร ราคาอยู่ไม่ถึงหมื่น หลักพันปลาย ยังต้องคิดกันแล้วคิดกันอีก...เพราะคงรู้แล้วว่า พระกรุวัดบ้านสูตรไม่พระหลวงพ่อเนียมแต่เป็นพระกรุวัดบ้านสูตรโดยแท้ (ถ้าเป็นหลวงพ่อเนียมโดยแท้ ราคามีแต่สูงขึ้น ไม่ตกต่ำจนไม่มีใครอยากเช่าเหมือนในเวลานี้ที่กรุวัดบ้านสูตรกำลังเผชิญอยู่)...ตอนนี้เซียนใหญ่ในสุพรรณบางคนนอนไม่คอ่ยหลับหรอกครับ...โดนผู้เช่าพระไปโทรศัพท์มาด่ากันให้ขรม..งานนี้เซียนสุพรรณสร้างชื่อเสียไว้มากครับ....

January 12, 2015 06:03:34 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


ภาพการตื่นพระหลวงพ่อเนียม

January 12, 2015 06:05:14 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


ภาพพระปลอมที่นำมาโรย และชาวบ้านขุดได้ก็ทึกทักว่าใช่หลวงพ่อเนียม...ไม่มีหรอกครับพิมพ์นี้เหล่านี้ในหลวงพ่อเนียม

January 12, 2015 06:10:47 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


พระอุโบสถไม้สักทองที่อดีตเจ้าอาวาสได้ทุ่มเทกายใจสร้างไว้เป็นที่ระลึกก่อนมรณภาพ

January 12, 2015 06:13:34 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


บริเวณที่พบพระเครื่องครั้งแรก ข้างพระอุโบสถไม้สัก เนื่องจากพระเจดีย์อยู่มุมด้านหน้า เมื่อรถตัก ตักดินเพื่อเกลี่ย พระเครื่องก็แตกจากไหกระจายทั่วด้านพระอุโบสถ

January 12, 2015 06:15:45 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


ภาพพระเครื่องที่ขุดได้ สังเกตว่ามีทั้งชำรุดและไม่ชำรุด ครบกรุที่ผิดธรรมชาติเกาะกุมองค์พระ

January 12, 2015 06:28:53 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


ภาพพระในมือเซียน กรุวัดบ้านสูตร

January 12, 2015 06:31:11 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


พระประธานใหญ่ กรุวัดบ้านสูตร

January 12, 2015 06:39:27 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


พระประธานเล็กฐานบัว กรุวัดบ้านสูตร สภาพชำรุด

January 12, 2015 07:08:42 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


บทสรุป....เรื่องที่เซียนท่านหนึ่งและมีอายุมาก ท่านเป็นนายช่าง น่าเชื่อถือได้ เล่าให้ผมฟัง...ในความเป็นจริงพระเครื่องของท่านมีหลายพิมพ์ พิมพ์พระประธานเล็กและพระประธานใหญ่เป็นพระที่ชาวบ้านนำมาแก้บนหน้าพระประธานอุโบสถ เนื้อพระตะกั่วอ่อน พิมพ์พระประธานใหญ่และพระประธานเล็ก เมื่อนำมาแก้บนก็นำพระประธานเหล่านนั่้นเสียบช่อแหลมตั้งบูชา ฉนันก้นพระประธานทั้งพิมพ์เล็กและใหญ่จะมีรูปลักษณะรูเล็ก สี่เหลี่ยม บางองค์ก็มีบางองค์ก็ไม่มี พระช่อเหล็กแหลมสำหรับเสียบพระไม่พอ บางครั้งต้องวางพระไว้หน้าพระประธานพระอุโบสถ เมื่อพระเหล่านั้นมีมากท่านจึงรวบรวมนำมาปลุกเสกและแจกจ่ายญาติโยม ชาวบ้านละแวกใกล้เคียง...จึงเข้าใจว่าท่านสร้างขึ้นมา เท็จจริงอย่างไรไม่ทราบ...บ้างว่าท่านสร้างพระพิมพ์ทั้งสองพิมพ์นี้ โดยท่านถอดพิมพ์จากพระพิมพ์สมัยอยุธยา ที่เรียกว่า "พระทรงเครื่องใหญ่" เพราะผมเคยได้พระทรงเครื่องใหญ่มาแล้ว ดีใจว่าได้พระประธานใหญ่ หลวงพ่อเนียม แต่พอเช็คกับเซียนกลับไม่ใช่ เป็นพระประธานใหญ่กรุอยุธยา องค์พระจะต้อกว่าของหลวงพ่อเนียมเล็กน้อย

       ฉนั้นกรุวัดบ้านสูตรจะเป็นหลวงพ่อเนียมหรือไม่..เซียนในสุพรรณบุรีรู้ดีอยู่แก่ใจ...ถ้าพูดออกตัว เซียนบอกว่า "ก้ำกึ่ง"...ตีความหมายเอาเองครับ

January 12, 2015 07:21:30 ส.ไผ่กำเพลิง  (52)(3)


ภาพพระพิมพ์ต่าง ๆ อาจไม่สวย เนื่องข้อจำกัดของการบรรจุภาพลงในคอลัมม์ ท่านลองหาดูภาพพระเครื่องวัดบ้านสูตรที่สวย ๆ ก็มีครับจากเวบไซต์ต่าง ๆ....ประเดี๋ยวจะว่าผมมีอคติต่อเครื่องกรุนี้ นำเสนอรูปพระเครื่องแต่ไม่สวย....ดูภาพแล้วอย่าเผลอหลงเช่านะครับ ถ้าคิดจะเช่าก็ต้องจากวัดน้อยเท่านั้น กรุอื่นไม่มี นอกจากพิมพ์อื่น ที่พบที่วัดเสาธง วัดรอเจริญ และวัดลาดหอย ซึ่งเป็นพระหลวงพ่อเนียม ที่อดีตเจ้าอาวาสวัดทั้งสามวัดนำมาไว้ที่เจดีย์บ้างและพระประธานบ้าง เป็นที่ยอมรับของเซียนสุพรรณบุรี...(สามวัดนี้ผมมาอยู่ไม่ทันในการค้นพบครั้งนั้นเลยไม่มีข้อมูล) หากมีข้อมูลจะมานำเสนอให้รู้กัน

March 08, 2015 00:50:52 chancharoen08  VIP  (5850)


ขอขอบพระคุณอย่างสูงกับเกร็ดความรู้ที่มอบมาให้ครับ

YOU MUST BE LOGGED IN TO REPLY TO THIS TOPIC!