ปกิณกะ พระมเหศวร กรุวัดสว่างอารมณ์

กระดานข่าว :

March 29, 2016 17:32:26 sps2kk   (4823)


"พระมเหศวร กรุวัดสว่างอารมณ์ อยู่ใกล้ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ. สุพรรณบุรี พระมีลักษณะเป็นของตัวเอง ไม่เหมือนใคร พระสร้างโลหะ เนื้อชินแข็งและแกร่งมาก หากล้างคราบที่จับออก จะพบเนื้อองค์พระ มีรอยย่น พรุนไม่เรียบตึง ซึ่งน่าจะเป็นการสร้างด้วยการหล่อ แล้วนำมาแต่งด้วยตะไบอีกครั้ง รอยแตกน่าจะเกิดจากตอนหล่อต้องใช้ความร้อนสูงมาก ทำให้บล็อกหล่อแตก เมื่อหล่อมากๆเข้าทำให้รอยแตกเพิ่มขึ้น ทำให้พระบางองค์มีรอยแตกมากกว่า 1 รอย ผิวพระนั้นมีลักษณะเป็นสีขาวมันวาว มีพรายจับตามองค์พระ จากลักษณะดังกล่าว ทำให้ออกซิเจนทำปฏิกิริยากับองค์พระได้ ทำให้พระไม่เป็นสนิม คราบที่จับองค์พระจึงน่าจะเป็นเพียงตะไคร่สีเขียวที่จับผิวด้านนอกองค์พระอยู่ ทำให้เราสามารถล้างคราบนั้นออกได้ไม่ยากนัก  ตามบันทึก กรุแตกเมื่อปี 2549.. เป็นพระกรุพบใหม่ เมื่อเดือน มิถุนายน 2549 ของวัดสว่างอารมณ์ริมน้ำท่าจีน ต.พิหารแดง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยทางวัดไม่ทราบมาก่อนว่ามีกรุนี้อยู่ วัดสว่างอารมณ์ เป็นวัดแรกในทั้งหมด 9 วัด ที่อยู่ริมน้ำท่าจีนด้วยเป็นวัดที่มีน้ำท่วมทุกปีทำให้คณะกรรมการวัด นำโดยเจ้าอาวาสทำการย้ายวิหารซึ่งมีอายุร่วม300กว่าปี ด้วยวิธีขุดยกวิหารทั้งหลัง เมื่อทำการขุดยก ได้พบกรุพระใต้ฐานพระพุทธรูปลึกเมตรเศษๆมีพระมเหศวรทั้งหมด 6 ไห  พระนี้ไม่มีใครทราบว่ามีการสร้างและบรรจุกรุไว้ พ.ศ.ใด สอบถามผู้สูงอายุในพื้นที่ก็ไม่มีใครทราบประวัติการสร้าง จึงอาจสัณนิษฐานได้ว่าพระสร้างไว้นานมากแล้ว ซึ่งหากสร้างในยุคนี้จากจำนวนพระที่พบซึ่งก็มากอยู่ ก็น่าจะมีใครรู้เห็นบ้าง หรือน่าจะมีใครได้พระไปบูชาบ้าง แต่กลับไม่มีเลย อาจเป็นไปได้ที่ผู้สร้างอาจสร้างเพื่อบรรจุไว้ใต้พระประธานไม่ได้นำมาแจกใคร และถ้าย้อนไปในอดีตไปสัก ร้อยหรือสองร้อยปีก่อน ค่านิยมของคนสมัยนั้น ก็ไม่นิยมนำพระเครื่องมาบูชาติดตัวหรือไว้ตามบ้านจะมีก็เพียงตะกรุด หรือผ้าประเจียดเท่านั้นที่นิยมนำมาป้องกันภัย และเนื่องจากวัดเองก็ไม่ได้เป็นวัดใหญ่ระดับที่จะมีการบันทึกกิจกรรมต่างของวัด เมื่อนานเข้าบุคคลที่รู้เห็นก็ละสังขารหรือเสียชีวิตไปหมด หลักฐานต่างๆทางวัดก็คงจะให้ไม่ได้จึงได้แต่สัณนิษฐานจากหลักฐานที่มีอยู่เท่านั้น ช่วงแรกที่พบใหม่ๆมีผู้สนใจมากมีคนเช่าไปจนหมดวัด  แต่พอพระมีจำนวนมาก แม้แต่เซียนพระยังต้องถอย เพราะเยอะขนาดนี้จะไปขายใคร หนักเข้าก็ต้องสวดกันหล่ะ อันที่จริงวงการเองก็ยังมีพระมเหศวรกรุหลักๆ อยู่ จึงไม่มีเหตุอะไรที่ต้องสนใจกรุนี้ ที่เหลือก็ต้องเป็นเรื่องของธรรมชาติคนทั่วไปที่จะพิจารณาเอาเองว่าจะตัดสินใจอย่างไร เพราะตัวพระเองก็มีที่มาจากวัดชัดเจน มีการรับรองจากวัดและท่านเจ้าอาวาสเอง เพียงแต่ไม่มีหลักฐานยืนยันการสร้าง  ด้านพุทธคุณนั้นผู้ศรัทธาต้องทดสอบด้วยตนเอง เพราะวงการหลักไม่รับรอง เพราะฉะนั้นโอกาสที่พระจะทำกำไรเป็นกอบเป็นกำจึงหมดไป  จะเช่าหาก็ขอให้มั่นใจก่อนค่อยเช่าหากันครับ พิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อนนะครับ


ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามทางวัดสว่างอารมณ์ได้โดยตรง โทร. 081-941-2960"

พระเกจิสุพรรณต้อง ๑.หลวงพ่อชอบ วัดสว่างอารมณ์ ปัจจุบันเหรียญรุ่นแรกของท่านราคา ๕,๐๐๐ ยังไม่มีให้ปล่อย (เนื้อเงิน) ส่วนนวะโลหะก้อเล่นกันประมาณ ๑,๕๐๐ ถึง ๓,๐๐๐ บาท ส่วนทองแดงก็ไม่แพงประมาณ ๓๐๐-๔๐๐ ร้อยครับ เหรียญดีมีอนาคตครับ คนชาวสุพรรณตอนนี้กำลังให้ความเคารพนับถือท่าน ท่านเป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อหลี วัดสว่างอารมณ์ เจ้าตำรับผ้ายันต์แดง หลวงพ่อทองหยด วัดชีสุขเกษม เจ้าตำรับอาคมขลังสหธรรมมิกกับหลวงพ่อมุ๋ย วัดดอนไร่ หลวงพ่อชอบยังเป็นหลานชายแท้ๆของหลวงพ่อทรง วัดศาลาดิน (วัดมอญ) หลวงพ่อบุญมี วัดม่วงคัน อีกด้วยครับ ปัจจุบันท่านได้รับอาราธนานั่งปรกอธิษฐานจิตเป็นประจำครับ

พระครู สุมนต์ วิริยคุณ หรือหลวงพ่อชอบ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ กล่าวว่า ทางวัดได้จัดทำโรงทานมานานกว่า 2 ปี แล้ว เพื่อไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวและชาวบ้านใกล้เคียง แต่แรกทำอาหารเลี้ยงเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ เท่านั้น แต่มาวันหนึ่งมีเด็ก ๆ มาถามว่า วันนี้ไม่มีอาหารเลี้ยงหรือ อาตมาเลยทำอาหารทุกวัน เตรียมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว และชาวบ้านทุกวัน เนื่องจากวัดสว่างอารมณ์ เป็นวัดที่ 9 วัดสุดท้ายในเส้นทางไหว้พระ 9 วัด ของโปรมแกรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะเริ่มทำบุญไหว้พระตั้งแต่วัดที่ 1 ถึงมาถึงที่วัดสว่างอารมณ์ เป็นวัดที่ 9 ก็เวลาใกล้เที่ยงวันได้เวลาอาหารกลางวันและนักท่องเที่ยวจะเหนื่อยล้าบ้าง อาตมาจึงได้คิดทำโครงการทำอาหารเตรียมไว้ต้อนรับทั้งนักท่องเที่ยวและชาวบ้านทั่วไปด้วยเพื่อเป็นการให้ทานไปด้วยและนักท่องเที่ยวจะได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ ก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยวที่ตลอดสามชุกร้อยปี และบึงฉวากเฉลิมพระเกียรติต่อไป วัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร ส่วนหนึ่งทางวัดได้เงินจากที่นักท่องเที่ยวได้มาทำบุญมาจัดซื้อวัตถุดิบและอีกส่วนหนึ่งนักท่องเที่ยวและชาวบ้าน ที่เคยมารับประทานอาหารแล้วก็จะนำเอาวัตถุดิบเช่นข้าวสาร อาหารแห้ง พืชผักตามฤดูการมาถวายให้ทางโรงครัวของวัดบ้าง ส่วนแม่ครัวก็จะมีชาวบ้านในพื้นที่และพระสงฆ์สลับสับเปลี่ยนกันมาช่วยทำอาหารตลอด เงินที่นักท่องเที่ยวมาทำบุญอีกส่วนหนึ่งทางวัดเก็บไว้เตรียมซื้อที่ดินขยายพื้นที่วัดต่อไป แม้ว่าขณะนี้ข้าวของอาหารการกินตามท้องตลาด จะมีราคาแพงขึ้นชาวบ้านที่มีรายได้น้อยเดือดร้อน แต่ทางวัดจะยืนหยัดต่อสู้ทำโรงทาน ประกอบอาหารเตรียมไว้เลี้ยงนักท่องเที่ยวและชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ทางเจ้าอาวาสจะประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อเป็นศิริมงคลต่อชีวิต และอาตมาจะแจกวัตถุมงคลไว้ให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้ติดตัวกลับบ้านไปกราบไว้บูชาอีกด้วย

March 29, 2016 17:38:34 sps2kk   (4823)


รูปที่วัด

March 29, 2016 17:58:41 sps2kk   (4823)


หลวงพ่อ

March 29, 2016 18:03:28 sps2kk   (4823)
April 13, 2016 18:35:03 sps2kk   (4823)


พระอยู่ใต้พระประธานในวิหารที่มีอายุเป็น ร้อยๆปี ทุกครั้งที่ทำพิธีในวิหาร พระก็เข้าพิธีด้วยทุกครั้งไป น่าคิดเหมือนกันว่า ร้อยปีจะมีพิธีเท่าไหร่หนอ

YOU MUST BE LOGGED IN TO REPLY TO THIS TOPIC!