หลวงปู่มีชัย กามฉินโท เพื่อศึกษาและเผยแพร่บารมี

กระดานข่าว :

August 09, 2017 07:58:14 vit2525  (18)
avatar
vit2525  (18)

เหรียญมหาเจริญพร หลวงปู่มีชัย กามฉินโท เนื้อตะกั่ว 

จำนวนสร้าง
1.เนื้อเงิน 38 เหรียญ(ไม่ตัดปีกประมาณ10)
2.เนื้อตะกั่ว 999 เหรียญ(ไม่ตัดปีกประมาณ100)
เหรียญรุ่นนี้เป็นเหรียญรุ่นแรกที่สร้างหลังจากที่หลวงปู่กลับมาจำพรรษาที่ จ.สุรินทร์...เป็นเหรียญที่กลุ่มผู้ศรัทธาสร้างเพื่อแจกจ่าย...ไม่มีเปิดให้เช่าบูชา 
"ปลุกเสกในวาระที่หลวงปู่เข้านิโรธสมาบัติ"

***ความหมายนิโรธสมาบัติ***
ตามความหมายของคำว่า "นิโรธ" หรือ "นิโรธสมาบัติ" นั้น เป็นการเข้าฌานสมบัติอันสูงส่ง เป็นฌานลำดับที่ 9 ดังนี้ 
1. ปฐมฌาน ฌานที่ 1 
2. ทุติยฌาน ฌานที่ 2 
3. ตติยฌาน ฌานที่ 3 
4. จตุตถฌาน ฌานที่ 4 
5. ปัญจมฌาน ฌานที่ 5 
6. ฉัฏฐมฌาน ฌานที่ 6 
7. สัตตมฌาน ฌานที่ 7 
8. อัฏฐมฌาน ฌานที่ 8 และ 
9. นิโรธฌาน ฌานที่ 9 หรือ "นิโรธสมาบัติ" 
เมื่อเข้าสู่องค์ฌานลำดับที่ 9 นี้ กายสังขารและจิตตสังขารจะระงับไป คือแทบไม่มีลมหายใจ ไม่มีความรู้สึกทางกายและทางใจ แต่ก็ไม่ใช่พระนิพพาน สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่สามารถเข้า "นิโรธสมาบัติ" ได้นั้น พระบาลีระบุว่า "ต้องเป็นพระอนาคามีและพระอรหันต์" เท่านั้น ต่ำกว่านั้นไม่สามารถเข้าได้ 
พระบาลีหลายแห่งยังระบุอานิสงส์ของการเข้าฌานสมาบัติไว้อีกว่า "เป็นการพักผ่อนของพระอริยเจ้า" สามารถระงับทุกขเวทนาทางกายฌานสมาบัตินี้สามารถเข้าได้นานสุดเพียง 7 วัน เพราะร่างกายของคนเราจะทนอดทนกลั้นไม่กินข้าว ไม่หายใจ ไม่รับรู้อะไรเลยนั้น ฝืนธรรมชาติได้เพียง 7 วัน และเมื่อพระอริยบุคคลท่านนั้นออกจากฌานสมาบัติแล้ว ก็จะเกิดความหิวขึ้นมา (เพราะว่าอดข้าวมาหลายวัน) บุคคลผู้ใดได้ให้อาหารแก่พระอริยบุคคลผู้แรกออกจากฌานสมาบัติเช่นนี้ จะได้รับอานิสงส์ใหญ่หลวง เทียบเท่าระดับจักรพรรดิสมบัติ มีสวรรค์และพระนิพพานเป็นเบื้องหน้า 
"นิโรธสมาบัติ" คือ "การดับสัญญาความจำได้หมายรู้และเวทนาการเสวยอารมณ์" เรียกชื่อเต็มว่า "เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ" ซึ่ง"พระอรหันต์"และ"พระอนาคามี"ที่ได้"ฌานสมาบัติ ๘" เท่านั้น ที่สามารถเข้านิโรธสมาบัติได้ และกิจนี้เป็นกิจที่พระอริยบุคคลในระดับโสดาบันและสกทาคามี/สกิทาคามี"มิอาจ"ที่จะกระทำได้ เนื่องจากท่านยังมิอาจละกามราคานุสัย อันเป็นกิเลสอย่างละเอียดอ่อนที่นอนเนื่องอยู่ในขันธสันดานซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของการทำสมาธิในระดับสูงเช่นนี้ได้ ฉะนั้น พระอริยบุคคลทั้งสองระดับดังกล่าวจึงมิอาจเข้านิโรธสมาบัติได้
"นิโรธสมาบัติ"คือสมาบัติอย่างหนึ่ง จะเข้าสมาบัตินี้ได้ก็ผู้ที่ได้บรรลุเป็นพระอนาคามีหรือเป็นพระอรหันต์ที่ชำนาญในสมาบัติทั้ง ๘ มาก่อน เท่านั้น บุคคลอื่นๆไม่อาจจะได้สมาบัตินี้ได้ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า นิโรธสมาบัติ ลักษณะของสมาบัตินี้พิเศษกว่าสมาบัติอื่นๆคือ สมาบัติอื่นๆ ยังมีจิตและเจตสิกทำงานอยู่ แม้ในระดับสูงๆคือเนวสัญญานาสัญญายตนะ ก็ยังมีจิตและเจตสิกทำงานแม้จะละเอียดมากก็ตาม, แต่ในสัญญาเวทยิตนิโรธ(นิโรธสมาบัติ) นั้น จิตและเจตสิกดับไปเลยชั่วคราว ในช่วงเวลาที่กำลังเข้าสมาบัตินี้อยู่ ท่านที่กำลังเข้าสมาบัตินี้อยู่จึงมีร่างนิ่งๆเหมือนหัวตอ ลมหายใจก็ไม่มี และมีความมหัศจรรย์มาก คือไม่มีอะไรมาทำอันตรายได้เลย หลังจากออกจากสมาบัติมาแล้ว หากบุคคลอื่นได้บำเพ็ญบุญกุศลกับท่าน เช่นถวายอาหารให้ท่านแม้สักนิดหน่อย ถ้าท่านที่เพิ่งออกจากนิโรธสมาบัตินี้ ได้ฉันภัตตาหารนี้แล้ว อานิสงส์จะส่งผลแก่ผู้ถวายในเวลาไม่เกิน ๗ วัน 

เหรียญรุ่น "มหาเจริญพร" ถือได้ว่าเป็นเหรียญที่หายาก...สร้างน้อย...และพิธีปลุกเสกสุดยอด...แบบนี้ผู้ศรัทธาในหลวงปู่ไม่ควรพลาดครับ



YOU MUST BE LOGGED IN TO REPLY TO THIS TOPIC!