*****เริ่มต้นด้วยราคาห่วงพระ***** พระปิดตา ลป.เอี่ยม วัดหนังฯ (กรุวัดนางชี) กทม. พิมพ์หัวบานเย็น สร้างประมาณพ.ศ.2436-2469 (เลี่ยมทองพร้อมห่วงพระหนา ๆ )

ปิด สร้างโดย: สุชาติ1963  (1918)(1)

พระปิดตา ลป.เอี่ยม วัดหนังฯ (กรุวัดนางชี) กทม. พิมพ์หัวบานเย็นสร้างประมาณ พ.ศ.2436-2469 หายากมาก ยอดเยี่ยมพุทธคุณ สภาพสวยเดิม เลี่ยมทอง พร้อมบัตรรับรอง


ประวัติการสร้างพระปิดตาพิมพ์หัวบานเย็น เริ่มสร้างมาตั้งแต่ท่านยังอยู่วัดโคนอนเหมือนพระปิดตาเนื้ออื่น ๆ (ก่อนปี พ.ศ.๒๔๔๑) กระทั่งมาอยู่วัดหนัง ยังมีการสร้างอยู่เรื่อย ๆ แต่ครั้งละไม่มากนัก มีด้วยกัน 3 สี คือ


1. สีขาว ผสมผงพุทธคุณมาก
2. สีแดง เป็นพระผงผสมว่าน และ ผงหัวบานเย็น
3. สีดำ เป็นพระเนื้อผงใบลานผสมผงหัวบานเย็น เหตุที่เรียกพระปิดตาลักษณะนี้ว่า "พระปิดตาหัวบานเย็น" เนื่องจากเป็นพระปิดตาที่มีส่วนผสมของ"หัวบานเย็น"นั่นเอง

.."บานเย็น" หรือ "ต้นบานเย็น" คือวัตถุดิบที่นำมาทำเป็นผงหัวบานเย็น โดยมีพิธีกรรมและเคล็ดลับในการปลูกคือเริ่มต้นการจะเพาะปลูกต้นบานเย็นนั้น ท่านจะให้ศิษย์เตรียมกระถางใส่ดินมา 5 ใบ พร้อมเมล็ดต้นบานเย็น 10 เมล็ด ใส่ในกระถาง ๆ ละ 2 เมล็ด ซึ่งการเพาะจะทำในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 อันเป็นวันเข้าพรรษา พอปวารณาเข้าพรรษาเสร็จ กลับมาถึงกุฏิ ก่อนจะสรงน้ำ จะสั่งให้เพาะเมล็ดและให้ตักน้ำมาให้ท่านเสกรดน้ำทั้ง 5 กระถาง จากนั้นท่านจะประสิทธิ์บทพระคาถาสำหรับเสกน้ำรดต้นบานเย็น ให้แก่ผู้ทำหน้าที่โดยต้องรดทุกเช้าและเย็น.

..ปฏิบัติเช่นนี้ทุกวัน กระทั่งออกพรรษา จะเป็นระยะเวลาที่ "ต้นบานเย็น" เจริญงอกงามแตกกิ่งก้านสาขา ปวารณาออกพรรษาเสร็จ สั่งให้ศิษย์ขุดเอา"ต้นบานเย็น" ออกมาล้างทำความสะอาด รุ่งเช้าให้ฝานเป็นแว่นบาง ๆ ตากแดดจนแห้งสนิท จึงนำมาบด และร่อน ก็จะได้ "ผงหัวบานเย็น" เมื่อได้"ผงหัวบานเย็น" เรียบร้อยแล้ว ท่านก็จะนำไปปสมกับผงอื่น ๆ เช่น ผงเกสรดอกไม้ 108, ผงใบลาน นำไปจัดสร้างเป็นองค์พระต่อไป.

..การสร้างพระปิดตาของท่านนั้น มีพัฒนาการต่อเนื่องโดยตลอดเริ่มจากการแกะจากรากรักซ้อน มาสู่ยุคของการสร้างจากผงปถมังผสม "ผงหัวบานเย็น" และผงใบลาน ถัดมาเป็นยุคของเนื้อชินตะกั่ว เนื้อสัมฤทธิ์ ตามลำดับเนื่องจากการสร้างหรือแกะจากรากรักซ้อน รวมถึงจากผงชนิดต่าง ๆ นั้นมีพิธีกรรมและขั้นตอนมากและสร้างพระได้จำนวนน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของบรรดาศิษย์ จึงคิดประดิษฐ์สร้างจากเนื้อชินตะกั่ว

(พร้อมห่วงใส่พระหนา ๆ   ครับ)


Read more

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!

วันที่เริ่ม February 13, 2023 02:29:32
วันที่ปิดประมูล February 14, 2023 03:43:09
ราคาเปิด1250
เพิ่มครั้งละ50
ธนาคารกสิกรไทย (The Mall บางแค) ,

Berry_Berry99

ผู้เสนอราคาล่าสุด

13950

ราคาล่าสุด


ความคิดเห็นจากผู้ซื้อ


+1 Auto Feedback


Berry_Berry99March 14, 2023 03:45:00

ความคิดเห็นจากผู้ขาย


ซื้อจริง โอนไว การันตีครับ ส่งแล้วครับ ed324896381th


สุชาติ1963February 17, 2023 08:02:07

รายละเอียดเพิ่มเติม


๑๐ สุดยอดพระคณาจารย์แห่งสยาม"มีพลังจิตสูงล้น ให้กบไสไม้วิ่ง

ขึ้นหน้าแล้วหันหลังกลับได้โดยไม่ใช้มือจับหันกลับ..

ในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๒  จังหวัดนครปฐม ได้เปิดชุมนุมพระอาจารย์สำนักต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย มีการทดสอบวิทยาคมและพลังจิต มีพระอาจารย์สำนักต่าง ๆ ทั่วประเทศจำนวนประมาณร้อยกว่าองค์เศษมาร่วมพิธีนี้ โดยการทดสอบกระทำครั้งละ ๑๐ องค์ มีสมเด็จพระสังฆราช ฯ (เข) วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ที่บริเวณวัดพระปฐมเจดีย์ ในการทดสอบครั้งนั้นมีกติกาว่าให้เอาไม้ท่อนมา ๑ ท่อน วางไว้บนม้าไม้ ๒ ตัว แล้วเอากบไสไม้วางไว้บนท่อนไม้ แล้วประธานฝ่ายสงฆ์จึงบอกกติกาว่า อาจารย์องค์ใดสามารถทำให้กบไสไม้วิ่งไสไม้บนท่อนไม้ได้โดยที่กบไม่หล่น ทำการทดสอบกันถึงสามวันสามคืน ส่วนมากพระอาจารย์ที่มาจากสำนักต่าง ๆ ก็สามารถใช้พลังจิตทำให้กบไสไม้เคลื่อนที่ได้เกือบหมดทุกพระอาจารย์ และให้กบไสไม้วิ่งได้ก็มีไม่มีกี่องค์ แต่พอกบที่ไสไม้จะหันหน้ากลับจะทำได้น้อยองค์ ที่ใช้พลังจิตให้กบไสไม้วิ่งขึ้นหน้าแล้วหันหลังกลับได้โดยไม่ใช้มือจับหันกลับ จะมีแค่ ๑๐ พระอาจารย์ ได้แก่

           1. หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว จังหวัด กาญจนบุรี

       2. หลวงปู่ทอง วัดเขากบ จังหวัด นครสวรรค์

       3.  หลวงปู่เงิน วัดบางคลาน จังหวัด พิจิตร

       4. หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัด ชัยนาท

5.  หลวงปู่ทา วัดพะเนียงแตก จังหวัดนครปฐม

 6. หลวงปู่ปาน วัดบางเหี้ย จังหวัด สมุทรปราการ

7.  หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง จังหวัด กรุงเทพฯ

8.  หลวงปู่กลั่น วัดพระญาติ จังหวัดอยุธยา

9. หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จังหวัด นครปฐม

10. หลวงปู่จอน วัดดอนรวบ  จังหวัด ชุมพร

...................................................................................................



สุชาติ1963 – February 13, 2023 10:54:40


ความเห็นจากเพื่อนสมาชิก

ประวัติการประมูล

ประวัติการเสนอราคา

ชื่อสมาชิก/วันที่เสนอราคา เสนอ

ประวัติการเสนอราคา

เหลือเวลา
รายการปิดแล้ว!


ต้องการเข้าร่วมประมูล !

ท่านต้องเป็นสมาชิกที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเท่านั้น